วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปลามีเขา.........ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล

ปลามีเขา.........ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล


       ทีมงานแผนกธรรมชาติวิทยา บีบีซีแห่งอังกฤษ (BBC Natural History Unit) ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง กับสิ่งที่บันทึกได้ระหว่างการถ่ายทำสารคดีชุด เหตุการณ์ยิ่งใหญ่แห่งธรรมชาติ (Nature's Great Events) หลังจาก ที่เฝ้าติดตามสัตว์ลึกลับแห่งอาร์กติกมาเกือบปี นับเป็นครั้งแรก ที่สามารถบันทึกเส้นทางอพยพของนาร์วาฬจากมุมสูงได้


 
 ภาพนาร์วาฬ ฝูงหนึ่ง ที่แหวกว่ายไปตามรอยแยกของน้ำแข็งบนผืนมหาสมุทรอาร์กติก ระหว่างกำลังอพยพย้ายถิ่นในช่วงฤดูร้อน





 

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแห่งขั้วโลกนี้ ยังมีหลายพฤติกรรมที่นักชีววิทยาต้องการไขข้อสงสัย (ภาพเนชั่นแนลจีโอกราฟิก)

 

 อยู่กันเป็นฝูงและหากินในน้ำลึก(ภาพเนชั่นแนลจีโอกราฟิก)

 

 
"นาร์วาฬ" (Narwhal) วาฬขาวขนาดเล็ก ที่อาศัยอยู่บริเวณอาร์กติก ซึ่งบางครั้งวาฬน้อยเหล่านี้ ได้รับฉายาว่า "ยูนิคอร์นแห่งอาร์กติก" หรือ "ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล" เพราะงาที่มีลักษณะบิดเกลียวยื่นยาวแทงทะลุออกมาจากปากของพวกมัน

 ปลานาร์วาฬ(Narwhal) ได้ชื่อว่าเป็นยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Monodon monoceros (Linnaeus,1756) ชื่อของนาร์วาฬ มาจาก ภาษา Old Norse(ภาษานอร์เวโบราณ) มีความหมายว่า วาฬที่มีลักษณะคล้ายซากศพ เพราะมันชอบว่ายน้ำโดยหันทางด้านท้องมันขึ้นด้านบน และการที่มันมีสีผิวที่ซีด นาร์วาฬเป็นสัตว์ตระกูล เดียวกับโลมาหัวขวด วาฬเบลูก้า และวาฬออร์ก้า มันมีวิถีชีวิตที่คล้ายโลมาชนิดอื่นๆโดยจะว่ายรวมตัวกันเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 15-20 ตัว แต่ก็มีบางครั้งที่ว่ายรวมกันเป็นฝูงใหญ่จำนวนมากถึงร้อยถึงพันตัว

 นาร์วาฬมีช่วงตัวที่มีส่วนคล้ายปลาโลมา สีดำ-ขาว โดยที่ด้านบนจะมีสีที่เข้มกว่าด้านท้อง มีขนาดยาว 4-5 เมตร ไม่มีครีบด้านบน มีส่วนหาง 2 แฉก มักพบอาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลอาร์กติก เป็นวาฬที่ว่ายไปทางเหนือที่สุดเมื่อเทียบกับวาฬชนิดอื่นๆ เจ้าสัตว์ที่เสมือนหลุดมาจากเทพนิยายตัวนี้มีฟันด้านบน 2 ซี่ ในตัวผู้ฟันหน้าหนึ่งซี่ของมันด้านบนซ้ายจะเจริญงอกมาเป็นงาที่มีลักษณะเป็น เกลียววนทางซ้าย มีความยาวได้ถึง 2.7 เมตร (8.75 ฟุต) น้ำหนักประมาณ 8 กิโลกรัม ตัวเมียบางตัวก็มีงาเล็กๆงอกออกมาจากปากได้เช่นเดียวกัน ซึ่งงานี้จะงอกยาวตรงออกจากปากด้านบน ประโยชน์การใช้งานของงานั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่นักวิทยาศาสตร์บางท่านคาดเดาว่านาร์วาฬตัวผู้ใช้งาในการต่อสู้เพื่อแย่ง ชิงตัวเมีย หรือใช้ดึงดูดความสนใจ ระหว่างการจับคู่ หรือบางทีมันอาจใช้ส่วนปลายแหลมของงาในการขุดคุ้ยพื้นดินใต้ท้องทะเลเพื่อ ที่จะหาอาหารก็เป็นได้


 

แม้จะเป็นสัตว์หายาก แต่ก็ถูกล่าหัวมากไม่แพ้กับสัตว์ขั้วโลกเหนือ(ภาพเนชั่นแนลจีโอกราฟิก)
นาร์วาฬมีความพร้อมในการสืบพันธุ์ในช่วงตั้งแต่อายุ 5-8 ปี โดยตัวเมียสามารถมีโอกาสตั้งครรภ์ได้หลายครั้งต่อปี ระยะเวลาในการตั้งครรภ์ประมาณ 15.3 เดือน โดยเฉพาะฤดูผสมพันธุ์ คือช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. แล้วให้กำเนิดลูกปลานาร์วาฬในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ส่วนใหญ่ให้กำเนิดลูกตัวเดียว ขนาด ประมาณ 150 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ในบางกรณีก็อาจมีการกำเนิดลูกแฝดได้ ในช่วงขวบปีแรกเจ้านาร์วาฬตัวน้อยเพศผู้ก็จะเริ่มมีงางอกออกมา แม่วาฬจะให้มีระยะเวลาการให้น้ำนมลูกราวๆ 2 ปี(ในช่วงนี้แม่วาฬจะไม่ตั้งครรภ์อีก)

  
  
  งาที่ยาวกว่า 2 เมตร นอกจากจะถูกล่าเพื่อสะสมแล้ว ที่งาของนาร์วาฬยังเป็นแหล่งวิตามินซีชั้นดีอีกด้วย(ภาพการ์เดียน)
       
ศัตรูตัวฉกาจที่เป็นภัยต่อนาร์วาฬ นอกจากวาฬออร์ก้า หมีโพล่า และปลาฉลาม ที่ล่ามันเป็นอาหารแล้ว ก็มีมนุษย์ที่เป็นภัยร้ายคุกคามมัน เนื่องจากต้องการหนัง เนื้อ ชั้นไขมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนงาซึ่งถือว่าเป็นยาขนานวิเศษ มีสรรพคุณในการรักษาโรค และชูกำลัง ในประวัติศาสตร์ยุคมืด งาของนาร์วาฬมีมูลค่ามากกว่าทองคำเสียอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น