วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

สหรัฐฯ ค้านการล่าโลมาของญี่ปุ่น

สหรัฐฯ ค้านการล่าโลมาของญี่ปุ่น


สหรัฐฯ ค้านการล่าโลมาของญี่ปุ่น

 

      สหรัฐฯ คัดค้านการล่าโลมาของญี่ปุ่น ขณะที่ญี่ปุ่นชี้แจงว่าเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ และก็ไม่ได้ละเมิดระเบียบข้อบังคับขององค์กรอนุรักษ์นานาชาติแต่อย่างใด
ในช่วงเดือนกันยายน-มีนาคมของทุกปี เป็นฤดูล่าโลมาของชาวประมงในหมู่บ้านไทจิ จังหวัดวะกะยะมา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยชาวประมงจะต้อนฝูงโลมาไปที่แนวหน้าผาเพื่อคัดเลือก ตัวที่โชคดีก็จะถูกปล่อยไป ส่วนบางตัวถูกนำไปฆ่าเพื่อขายเนื้อ และบางตัวถูกนำไปขายให้กับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หรือสวนน้ำ ซึ่งนิยมนำโลมาปากขวดไปฝึกแสดง เพราะฝึกง่ายฉลาด และน่ารัก
       การล่าโลมา ทำให้มีเสียงตำหนิจากนานาชาติ โดยนางแคโรไลน์ เคเนดี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำญี่ปุ่น ทวีตข้อความแสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่งที่มีการล่าสังหารโลมา พร้อมระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯ คัดค้านการล่าโลมา
ส่วนเมลิสซ่า เซห์กัล นักอนุรักษ์จากกลุ่มซี เชฟเพิร์ด บอกว่า ช่าวประมงญี่ปุ่น ต้อนฝูงโลมาราว 250 ตัว เข้าไปที่หน้าผา ซึ่งเป็นทะเลปิด จากนั้น ใช้แหจับพวกมัน ทำให้บางตัวได้รับบาดเจ็บ ตัวที่ถูกเลือกมาสังหาร ก็จะถูกค้อนเหล็กทุบที่ไขสันหลัง ซึ่งมันยังไม่ตายทันที แต่จะตายภายใน 20-30 นาที แต่บางตัวถ้าเลือดออกมาก ก็จะตายในเวลาไม่นาน
นายโยขิฮิเดะ โซกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่าการล่าโลมาเป็นการทำประมงแบบดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่น ภายใต้กฎหมายของญี่ปุ่น และคณะกรรมธิการวาฬนานาชาติ หรือ ไอ-ดับเบิ้ลยู-ซี (IWC) ก็ไม่ได้ออกกฎการจัดการการล่าโลมา เพียงให้แต่ละประเทศจัดการทรัพยากรเอง
ส่วนโลมาเผือก อายุ 1 ปี ตัวหนึ่งถูกชาวประมงจับได้ พร้อมกับโลมาตัวอื่นๆ ถูกส่งให้พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สัตวแพทย์บอกว่า ขณะนี้ มันแข็งแรงดี แต่ไม่ยอมกินอาหาร ผู้ดูแลจึงพยายามป้อนอาหารให้มัน และเห็นว่าน่าจะดีกว่าปล่อยให้มันอยู่ตามธรรมชาติ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อหรือถูกล่าได้ง่าย
กลุ่ม “ซี เชฟเพิร์ด” คาดว่าโลมาน้อย อาจตาบอด และหูหนวก พร้อมตั้งชื่อเล่นให้โลมาเผือกว่า “แบมบิ” เพราะมันถูกแยกออกจากแม่ ซึ่งคาดว่าแม่ของแบมบิ อาจถูกชาวประมงฆ่าไปแล้ว โดยแต่ละปี มีโลมาถูกฆ่าในฤดูล่าโลมาในญี่ปุ่น ราว 170 ตัว ซึ่งมีทั้งโลมาปากขวด, โลมาลายจุด, โลมาแถบ และโลมาริซโซ่ การล่าโลมาในหมู่บ้านไทจิ ถูกเผยแพร่เป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่อง เดอะโคฟ ตีแผ่ความโหดร้ายจากการล่าโลมา ซึ่งเป็นสารคดีที่ได้รับรางวัลออสการ์ในปี 2553


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น